Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại

Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại

(17-01-2018 05:30 AM) - Lượt xem: 755

Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại

 Chiều 16/1, bị cáo Thăng đề nghị được thay đổi biện pháp ngăn chặn với bản thân và một số bị cáo. Cơ quan công tố cũng đang cân nhắc tình tiết giảm nhẹ cho người liên quan vụ án.

Chiều 16/1, ông Đinh La Thăng tiếp phần bào chữa của mình một cách ngắn gọn. Còn đại diện cơ quan công tố cho biết đang cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo theo các ý kiến luật sư và người liên quan trình bày.

Bị cáo Thăng đề nghị xem xét được thay đổi biện pháp ngăn chặn

Bị cáo Đinh La Thăng nói một số bị cáo trong vụ án không nguy hiểm cho xã hội, ông đề nghị cho một số người liên quan đến tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng được thay đổi hình thức ngăn chặn, trong đó có bản thân mình được tại ngoại.

Ông Thăng cũng đề nghị HĐXX xem xét lại quan điểm của giám định viên, nếu không sử dụng tiền sai mục đích thì không gây thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Theo ghi nhận của Zing.vn, chiều nay, sau phần tranh luận của một số luật sư, ông Đinh La Thăng tiếp tục bày tỏ quan điểm cá nhân. "Bị cáo rất băn khoăn vì mỗi lần VKS luận tội, bị cáo lại thêm một tình tiết mới nặng hơn”, ông Thăng nói.

Trình bày ngắn gọn, cựu Chủ tịch PVN mong HĐXX xem xét tình tiết VKS cáo buộc ông là chủ mưu. Bị cáo đồng tình với việc không xem xét trách nhiệm của PVPower và hy vọng các bị cáo ở các đơn vị khác cũng không bị truy cứu trách nhiệm.

Sau lời ông Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bước lên bục phát biểu. Ông Thanh cho rằng việc quy kết tội tham ô tài sản phải dựa trên chứng cứ, không thể chỉ dừng lại ở quan điểm.

Trước ý kiến của Thanh, HĐXX đã giải thích VKS đưa ra quan điểm đánh giá chứng cứ, không phải đánh giá tội danh. "Việc đánh giá bị cáo về tội tham ô là rất mơ hồ”, ông Thanh nói và khẳng định bản thân không chối tội, đã chấp nhận nộp lại tiền, đề nghị HĐXX xem xét công minh, có tình có lý.

Lúc 16h30, sau khi các vị luật sư, đại diện VKS và các bị cáo không xin phát biểu, trình bày thêm ý kiến, thẩm phán Trương Việt Toàn tuyên bố chấm dứt phần tranh tụng. Thông qua 2 lần đối đáp của VKS và luật sư tại tòa, HĐXX nhận thấy việc tranh luận đã đầy đủ.

Sáng mai (17/1), trước khi nghị án, HĐXX sẽ cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Ong Dinh La Thang xin tai ngoai hinh anh 1
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được cảnh sát áp giải ra xe để đưa về trại tạm giam chiều 16/1. Ảnh: Việt Hùng.

Cơ quan công tố đang cân nhắc tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo 

Ít giờ trước đó, với lời đối đáp của luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện cơ quan công tố nói về tội Tham ô tài sản, VKS đã đưa ra các phân tích, đánh giá chứng cứ khách quan phù hợp hồ sơ. Phạm vi đánh giá của luật sư không có gì mới.

Theo quan điểm của VKS, các nội dung tranh luận đủ cơ sở xác định hành vi Tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh. Cơ quan công tố, không có ý kiến gì thêm, đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vụ án.

Còn tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, VKS nói nội dung các luật sư bào chữa cho Thanh không có gì mới, chỉ là quan điểm khác nhau. Đề nghị HĐXX căn cứ hồ sơ vụ án, ý kiến tranh luận các bên để quyết định.

Ông Đào Thịnh Cường, một trong 3 đại diện VKS tại phiên tòa cho biết qua phần đối đáp hôm qua, VKS đã trả lời hầu hết các vấn đề luật sư nêu. Theo ông Cường, cùng một vấn đề nhưng cách tiếp cận khác nhau. Nếu luật sư bảo vệ các bị cáo thì kiểm sát viên đại diện cho cơ quan công tố.

Vụ án này xuất phát điểm và xuyên suốt là chỉ định PVC làm tổng thầu. Cáo trạng và phiên tòa cho thấy các bị cáo thừa nhận việc chỉ định thầu trái nghị quyết, PVC không đủ năng lực, kinh nghiệm. Và trong báo cáo mới nhất PVC cũng thừa nhận đơn vị này chưa có đủ kinh nghiệm.

Ong Dinh La Thang xin tai ngoai hinh anh 2
Chiều 16/1, ông Đào Thịnh Cường , Phó viện trưởng VKSND Hà Nội nói đang cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo theo các ý kiến luật sư và người liên quan trình bày. Ảnh: Việt Hùng.

Qua đánh giá, xem xét, lập luận, VKS thấy cách thức cơ quan giám định đưa ra là hợp lý, đúng nguyên tắc. Thiệt hại đó là đã xảy ra, không phải thiệt hại tương lai.

Về cá thể hóa trách nhiệm bị cáo trong vụ án, VKS đánh giá cùng một hành vi, người có trách nhiệm cao hơn đương nhiên mức án cao hơn. Với vị trí cao hơn nhưng tham gia mờ nhạt chỉ bị đề nghị mức án thấp. Ông Đào Thịnh Cường lấy ví dụ về bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên Phó tổng PVC) để chứng minh không cá thể hóa hành vi bị cáo theo bảng lương.

Vị Phó viện trưởng VKSND Hà Nội nói bị cáo xuyên suốt và chủ mưu là Đinh La Thăng, khởi nguồn từ việc chỉ định thầu. Vai trò các bị cáo ở PVN biết nhưng vẫn thực hiện nên phạm tội Cố ý làm trái. Đại diện VKS cho rằng phải có hợp đồng chính thức mới được thi công. Việc các bị cáo nói do sức ép tiến độ là không chính xác.

Chiều nay, đại diện cơ quan công tố cho biết đang cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo theo các ý kiến luật sư và người liên quan trình bày.

Trước đó, trong phiên làm việc buổi sáng, luật sư Lê Văn Thiệp bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng thân chủ của ông không phạm tội Cố ý làm trái mà có dấu hiệu thỏa mãn tội Sử dụng trái phép tài sản với tình tiết tăng nặng là Lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Luật sư bào chữa cho nguyên Chủ tịch HĐQT PVC lý giải, bị cáo Thanh chỉ thực hiện theo sự phân công, phân nhiệm. Ngoài ra, việc giám định viên tính toán khoản tiền thiệt hại hơn 100 tỷ liên quan đến vụ án (trong đó tiền lãi tối thiểu trên số tiền không sử dụng vào mục đích dự án là hơn 51 tỷ đồng) là không căn cứ theo Luật Kế toán. Do đó, luật sư đã đề nghị HĐXX thay đổi tội danh truy tố đối với thân chủ sinh năm 1966.

 

 
 

Ông Đinh La Thăng nói về quy kết lợi ích nhóm của VKS Khi được tự bào chữa, ông Đinh La Thăng đề nghị cơ quan công tố không đưa các nội dung liên quan đến vụ án, trong đó có việc quy kết lợi ích nhóm.

Cáo trạng xác định ông Đinh La Thăng chỉ định PVC thực hiện, ký gói thầu EPC trái quy định. Sau đó, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai quy định hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.100 tỷ sai mục đích.

Nhóm cán bộ ngành dầu khí bị truy tố tội Cố ý làm trái do tham gia vào việc chỉ đạo PVC ký hợp đồng, tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai quy định. Riêng Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và 8 người khác bị truy tố tội Tham ô tài sản do cấu kết lập hồ sơ khống để rút 13 tỷ đồng chia nhau sử dụng.

hỗ trợ trực tuyến

  • Mr.Việt
  • Điện thoại: 0903 386 441
  • Email : cokhithanhtong@gmail.com
  • chat